Mèo nổ là gì, cách chơi mèo nổ dễ hiểu cho người mới bắt đầu

Mèo nổ là một trong những board game được các bạn trẻ gen Z yêu thích nhất hiện nay. Đây là 1 board game rất nổi tiếng tại nhiều quốc gia, bởi nó có thể khiến mọi cuộc tụ họp bạn bè trở nên cực kỳ vui nhộn, hấp dẫn. Hôm nay, Nhutinhyeucuame sẽ hướng dẫn bạn luật chơi mèo nổ cơ bản, mở rộng dành cho người mới bắt đầu nhé.

Mèo nổ là gì

Mèo nổ - 1 trong những board game nổi tiếng nhất hiện nay
Mèo nổ – 1 trong những board game nổi tiếng nhất hiện nay

Mèo nổ (Exploding Kittens) là 1 trò chơi thẻ bài do Elan Lee và Matthew Inman từ website truyện tranh The Oatmeal sáng tạo cùng với Shane Small. Trò chơi trước đây là dự án của trang web Kickstarter với mục đích thu về 10.000$ Mỹ từ việc kêu gọi vốn. Đến tháng 7 năm 2015, mèo nổ mới chính thức xuất bản bởi nhà phát hành The Oatmeal.

Luật chơi board game mèo nổ

Luật chơi mèo nổ cơ bản
Luật chơi mèo nổ cơ bản

Chỉ với 5 phút đọc lướt qua thông tin dưới đây, bạn sẽ biết ngay luật chơi mèo nổ cơ bản:

  • Mỗi người chơi được chia 4 lá bất kì và có thêm 1 lá gỡ bom (Defuse).
  • Các người chơi lần lượt rút 1 lá từ chồng bài chung, ra 1 lá bài tùy ý và thực hiện theo các hướng dẫn được ghi trên lá bài.
  • Nếu rút phải lá mèo nổ mà không có Defuse thì người chơi đó chết ngay lập tức.
  • Người sống sót đến cuối ván sẽ là chiến thắng chung cuộc.

Cách chơi board game mèo nổ cơ bản

Chuẩn bị

Vật dụng cần chuẩn bị để chơi mèo nổ
Vật dụng cần chuẩn bị để chơi mèo nổ

Để bắt đầu trò board game mèo nổ cơ bản, bạn chỉ cần chuẩn bị 1 bộ bài mèo nổ 56 lá bản gốc màu đen với các chú thích bằng tiếng Việt hay tiếng Anh tùy thích. Hiện nay, bạn có thể mua bộ bài ở rất nhiều các nhà sách, văn phòng phẩm cũng như những trang web uy tín như Tiki, Shopee, Lazada,…

Người chơi

Số người tối thiểu và tối đa để chơi mèo nổ
Số người tối thiểu và tối đa để chơi mèo nổ

Xem thêm: Cờ tỷ phú là gì, luật chơi và mẹo chơi cờ tỷ phú dễ thắng cuộc

Số người chơi tối thiểu đối với board game mèo nổ cơ bản là 2 người. Nhưng để giúp trò chơi thêm phần kịch tính thì mèo nổ có thể được tiến hành với 5 người tham gia tối đa.

Lá bài

Những lá bài có trong bộ bài mèo nổ cơ bản
Những lá bài có trong bộ bài mèo nổ cơ bản

Bộ bài mèo nổ cơ bản bao gồm những lá bài như sau:

Exploding Kittens (Mèo nổ) – 4 lá

  • Trừ khi có lá Defuse thì bạn cần phải lật cho người chơi khác biết ngay lập tức khi bốc được lá bài này. Bạn phải dừng cuộc chơi và bỏ xuống tất cả những quân bài mình đang có, kể cả lá Mèo nổ.

Defuse (Gỡ bom) – 6 lá

  • Bạn sẽ không bị loại khỏi cuộc chơi nếu rút phải quân mèo nổ khi đặt lá Defuse xuống. Sau đó, bạn có quyền để lại lá mèo nổ vừa rút vào bất kỳ vị trí nào trong bộ bài chung nhưng không được lấy hay xem các quân bài khác.

Skip (Qua lượt) – 4 lá

  • Lá Skip sẽ giúp kết thúc lượt đi của bạn ngay lập tức mà không cần phải rút bài. Nếu dùng quân bài này để chống lại lá Attack thì nó chỉ có thể kết thúc 1 lượt chơi và bạn vẫn phải chơi 1 lượt còn lại, nhưng nếu bạn sử dụng 2 quân Skip thì 2 lượt sẽ được kết thúc.

Attack (Tấn công) – 4 lá

  • Quân Attack vừa sẽ giúp bạn kết thúc lượt mà không cần rút bài, vừa bắt buộc người chơi tiếp theo phải rút 2 lượt liên tục. Tuy nhiên nếu nạn nhân đánh tiếp lá Attack thì lượt của họ sẽ kết thúc và chuyển 2 lần rút bài đó sang cho người tiếp theo.

Shuffle (Xáo bài) – 4 lá

  • Khi đặt lá Shuffle xuống, bạn sẽ được quyền xào lại bộ bài với số nhiêu lần tùy ý nhưng không được xem các quân trong xấp bài.

Favor (Thiện ý) – 4 lá

  • Lá Favor yêu cầu người chơi khác do bạn chỉ định phải đưa 1 quân bài của họ cho bạn. Tuy nhiên, người chơi đó được quyền quyết định quân bài họ đưa cho bạn là gì.

Nope (Không) – 5 lá

  • Quân bài Nope sẽ vô hiệu hóa mọi hành động của bất kỳ quân bài nào trừ lá mèo nổ và gỡ bom. Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng Nope của mình để vô hiệu hóa 1 quân bài Nope khác và sử dụng ngay cả khi đang không phải lượt của bạn.

See The Future (Xem trước Tương lai) – 5 lá

  • See The Future sẽ cho phép bạn nhìn trộm 3 lá đầu tiên trong bộ bài, sau đó bạn phải trả lại đúng vị trí và thứ tự ban đầu nhưng không được phép cho người chơi khác biết.

Đây là những lá bài không được chú thích chỉ dẫn và cần được thu thập để chơi theo các dạng cặp khác nhau:

  • Nếu có 2 lá cùng loại, bạn được quyền chỉ định 1 người chơi bất kỳ và ăn cắp 1 lá bài ngẫu nhiên của họ.
  • Nếu có 3 lá cùng loại, b
  • ọc tên 1 lá bài và buộc người đó phải đưa chúng cho mình. Tuy nhiên nếu họ không có lá đó thì bạn cũng sẽ không có gì cả.
  • Nếu có đủ 5 lá khác loại, bạn được quyền lấy lại 1 lá tùy thích từ chồng bài đã rút bỏ trên bàn.

Luật chơi chi tiết

Điều kiện thắng

Tránh bị nổ để trở thành người sống sót cuối cùng của trò chơi
Tránh bị nổ để trở thành người sống sót cuối cùng của trò chơi

Điều kiện thắng của boardgame này rất đơn giản: Nếu bị nổ thì bạn thua, nếu không bị nổ thì bạn thắng. Tóm lại, muốn là người chiến thắng chung cuộc thì bạn cần phải là người sống sót cuối cùng. Bộ game này cũng khá giống với kiểu chơi ma sói đang “làm mưa, làm gió” trên thị trường.

Thiết lập bộ bài chơi

Thiết lập bộ bài chơi mèo nổ
Thiết lập bộ bài chơi mèo nổ

Sau khi bỏ ra bộ bài chung 4 lá mèo nổ và 6 lá gỡ bom, bạn tiến hành xào bài và chia cho mỗi người chơi 4 lá cộng thêm 1 lá gỡ bom. Các người chơi cần phải giữ kín thông tin về những lá bài mình đang cầm trên tay, không được tiết lộ cho người khác.

Tiếp theo, bạn đặt lại ngẫu nhiên các lá mèo nổ và Defuse còn dư vào xấp bài rút. Số lượng lá mèo nổ thêm vào sẽ bằng tổng số người chơi trừ đi 1. Đồng thời nếu chỉ có 2 người chơi thì bạn chỉ được đưa 2 lá Defuse vào bộ bài, những lá bị thừa sẽ không sử dụng đến. Sau đó, bạn xào kỹ lại bộ bài và chọn 1 người chơi trước để bắt đầu chơi.

Bắt đầu chơi

Bắt đầu ván chơi mèo nổ
Bắt đầu ván chơi mèo nổ

Mọi người chơi đều sẽ có 2 hành động thực hiện là sử dụng bài và rút bài để qua lượt. Ở đầu mỗi lượt, bạn có thể sử dụng bao nhiêu lá bài tùy ý để bỏ lượt của mình, tấn công người khác, nhìn trộm bài hay bí mật gài lá mèo nổ.

Tuy nhiên, khi kết thúc lượt, bạn bắt buộc phải rút 1 lá bài để qua lượt hoặc sử dụng quân Attack hay Skip nếu như không muốn bốc bài.

Cách chơi mèo nổ bản mở rộng

Bản mở rộng 1: Defending Kittens

Bản mở rộng 1: Defending Kittens
Bản mở rộng 1: Defending Kittens

Đúng như cái tên mang ý nghĩa phòng thủ, phiên bản mở rộng này sẽ giúp bảo vệ người chơi thoát khỏi rủi ro dính bom và gia tăng tỷ lệ sống sót nhiều hơn nhờ 14 lá chức năng mới:

  • Draw From Bottom (Rút từ đáy) – 1 lá: Rút bài từ phía dưới cùng của bộ bài rút thay vì rút từ trên như mọi khi.
  • Annoy (Nổi cáu) – 1 lá: Vô hiệu hóa 1 lá bất kì của 1 người chơi khác trong 1 lượt chơi, có tác dụng với tất cả lá bài kể cả Defuse nhưng chỉ trừ lá mèo nổ.
  • Reverse (Đổi chiều) – 2 lá: Kết thúc lượt hiện tại của mình mà không cần phải rút bài, đồng thời đổi ngược chiều vòng chơi hiện tại.
  • See The Future (Nhìn trước tương lai) – 4 lá: Khác với phiên bản gốc, số lá bài được xem lén có thể là 1, 3, 5, tùy thuộc vào con số bên lề trái của quân bài.
  • Alter The Future (Biến đổi tương lai) – 2 lá: Cũng giống với See The Future, bạn được lén nhìn số bài đã quy định trên thẻ từ chồng bài rút, tuy nhiên sau đó bạn có thể xào lại chồng bài.
  • Anti – Shuffle (2 lá): Gồm Anti – Shuffle (The Curse of Crystal Corn), có khả năng chống lại lệnh Shuffle và Anti – Shuffle (Kitten Roll Call), giúp tìm tất cả lá mèo nổ còn lại rồi đặt chúng lên đầu chồng bài rút. Đặc biệt, người chơi tiếp theo không được dùng Shuffle mà phải dùng Skip hay Attack mới có thể qua lượt.
  • Shuffle (Xáo bài) – 2 lá: Xào lại chồng bài rút trên bàn.

Bản mở rộng 2: Attacking Kittens

Bản mở rộng 2: Attacking Kittens
Bản mở rộng 2: Attacking Kittens

Ngược lại với phiên bản trên, bộ bài Attacking Kittens gồm 14 lá chức năng sẽ cực phù hợp cho những nhóm bạn thích kiểu chơi “sát phạt” lẫn nhau vì ngoài các quân bài quen thuộc thì còn có bổ sung thêm những lá chức năng mới:

  • Annoy (Nổi cáu) – 1 lá
  • Alter The Future (Biến đổi tương lai) – 1 lá
  • Exploding Kittens (Mèo nổ) – 2 lá
  • Defuse (Gỡ bom) – 2 lá
  • Slap (Cộng dồn – 4 lá): Kết thúc lượt của bạn mà không cần rút và buộc người chơi kế tiếp phải bốc số quân tùy theo yêu cầu trên bài. Tuy nhiên, nạn nhân có thể sử dụng Attack để kết thúc và chuyển 2 lượt đó cho người tiếp theo hay dùng tiếp Slap để cộng dồn. Ngoài ra, Self Clap sẽ giúp bạn tự rút thêm 2 lá nữa.
  • Steal A Card (Cướp bài) – 4 lá: Được phép cướp 1 lá tự chọn ngẫu nhiên trên tay người chơi khác.

Bản mở rộng 3: Imploding Kittens

Bản mở rộng 3: Imploding Kittens
Bản mở rộng 3: Imploding Kittens

Ngoài những lá truyền thống quen thuộc, phiên bản này sẽ thú vị hơn rất nhiều với 20 lá chức năng và bổ sung thêm 1 lá nổ đặc biệt:

  • Draw From Bottom (Rút từ đáy) – 4 lá
  • Reverse (Đổi chiều) – 4 lá
  • Alter The Future (Biến đổi tương lai) – 4 lá
  • Feral Cat (Mèo hoang) – 4 lá: Chỉ được dùng chung với các lá bài mèo thường (không có chỉ dẫn), quân bài này có thể biến thành bất kỳ lá mèo thường nào để chơi thành combo.
  • Targeted Attack (Tấn công có chủ đích) – 3 lá: Kết thúc lượt chơi mà không cần rút bài, sau đó chọn 1 người chơi bất kỳ và ép họ phải đi theo 2 lượt, vòng chơi mới sẽ tiếp tục từ vị trí của người đó. Tuy nhiên, nếu họ dùng Attack hay Targeted Attack nữa thì nạn nhân kế tiếp cũng sẽ phải đi 2 lượt như bình thường.
  • Imploding Kittens (Mèo nổ sập) – 1 lá: Nếu rút quân này trong tình trạng úp mặt, bạn sẽ lật ngửa lá bài lại và nhét vào 1 vị trí bất kỳ trong xấp bài rút mà không cần tốn Defuse. Những ai bốc phải lá bài này trong tình trạng ngửa thì sẽ bị nổ ngay lập tức và lá Defuse cũng sẽ không có tác dụng.

Bản mở rộng 4: Timebomb Kittens

Bản mở rộng 4: Timebomb Kittens
Bản mở rộng 4: Timebomb Kittens

Xem thêm: Lớp học mật ngữ là gì, cách chơi đơn giản cho người mới bắt đầu

Với 15 lá bài chức năng mới hoàn toàn, ván chơi sẽ trở nên hồi hộp hơn rất nhiều khi bạn phải đếm từng giây chờ lúc vụ nổ xuất hiện:

  • Timebomb (Bom hẹn giờ) – 2 lá: Khi rút phải quân bài này, bạn phải để nó ở trước mặt và trong 3 lượt tiếp theo, bạn cần gỡ nó bằng Defuse Timebomb hoặc sẽ bị nổ. Mỗi lần bạn rút 1 lá và kết thúc lượt chơi sẽ tính là 1 lượt. Nếu trong lượt thứ 3 bạn rút được Defuse Timebomb thì có thể sử dụng để gỡ.
  • Defuse Timebomb (Gỡ Bom hẹn giờ) – 3 lá: Có thể được sử dụng để gỡ Timebomb trước mặt hoặc gỡ bom thông thường.
  • Blind – 1 lá: Chọn tùy ý 1 người và họ sẽ không được sử dụng bài trong lượt tiếp theo của mình.
  • Search (Tìm kiếm) – 3 lá: Xem 5 lá trên cùng của chồng bài rút, sau đó chọn tùy ý 1 lá rồi bỏ những lá còn lại vào chồng bài và xáo bộ bài lên.
  • Discard (Hủy thẻ bài) – 3 lá: Chọn tùy ý 2 lá bài của 1 người chơi và hủy bỏ.
  • Copycat (Sao chép) – 3 lá: Sao chép lại chức năng của lá bài gần nhất mà người chơi trước đã dùng, tuy nhiên không được copy lá Nope, Defuse và các combo lá bài mèo thường.

Lưu ý: Đối với lá Timebomb, sau khi gỡ được thì bạn cần hủy bỏ và phải thay thế thành 1 lá bom thường để tương ứng với số người chơi, nhưng nếu người chơi khác bị nổ bởi lá này thì bạn không cần phải thay lá bomb khác. Đồng thời, Defuse thường sẽ không gỡ được lá Timebomb.

Bản mở rộng 5: Streaking Kittens

Bản mở rộng 5: Streaking Kittens
Bản mở rộng 5: Streaking Kittens

Bên cạnh một số lá chức năng đã được giới thiệu ở trên, phiên bản đặc biệt này với 15 lá chức năng sẽ nâng tầm trò chơi mèo nổ lên một tầm cao mới:

  • Exploding Kittens (Mèo nổ) – 1 lá
  • See The Future (Xem trước tương lai) – 1 lá
  • Alter The Future (Biến đổi tương lai) – 1 lá
  • Streaking Kitten – 1 lá: Nếu giữ lá bài này, bạn có thể giữ 1 lá mèo nổ mà không bị chết và những người chơi khác sẽ bị nổ hoặc phải dùng Defuse nếu họ nhận được lá mèo nổ từ bạn. Tuy nhiên, trong trường hợp mất quân bài này, nhận được lá Imploding Kittens hay lá mèo nổ bị đưa vào chồng bài bỏ thì bạn sẽ bị chết.
  • Super Skip – 1 lá: Kết thúc tất cả các lượt đi của bạn mà không cần bốc bài, kể cả khi bạn đang chịu ảnh hưởng Attack hay Target Attack.
  • Swap Top and Bottom – 3 lá: Hoán đổi vị trí lá đầu tiên và lá cuối cùng của chồng bài rút mà không được nhìn.
  • Garbage Collection – 1 lá: Tất cả người chơi còn bài trên tay phải chọn 1 lá bài của mình rồi bí mật chèn vào xấp bài rút và xào chúng lên.
  • Atomic Bomb – 1 lá: Lấy ra tất cả lá mèo nổ (trừ lá Imploding Kittens) từ chồng bài rút để mọi người thấy, sau đó xào bộ bài lên và đặt tất cả lá mèo nổ lên trên cùng. Người chơi lá này sẽ được kết thúc lượt chơi mà không cần rút bài
  • Mark – 3 lá: Chọn 1 người chơi, sau đó ngẫu nhiên đánh dấu 1 trong những lá bài của họ bằng cách quay lá bài đó ra ngoài cho mọi người thấy, lá bài đó vẫn sẽ giữ như vậy cho đến khi nó được dùng hoặc bị lấy đi.
  • Curse of The Cat Butt – 2 lá: Chọn 1 người chơi “bị mù”. Nạn nhân phải xào lại bài của mình rồi úp xuống bàn. Họ sẽ không thể nhìn vào các lá bài của mình cho đến khi rút được 1 lá bài không bị nổ. Họ cũng có thể dùng 1 lá ngẫu nhiên của mình khi đến lượt, đặt ngửa lên trên bàn và sẽ dùng như 1 lá chơi bình thường.

Đối với phiên bản hấp dẫn này, khi sử dụng lá làm mù Curse of The Cat Butt, bạn sẽ cần lưu ý một số trường hợp đặc biệt sau:

  • BLIND Exploding Kitten: Nếu nạn nhân rút phải mèo nổ mà không có Streaking Kitten, người chơi phải chọn bất kỳ 1 lá bài của mình cho đến khi chọn được Defuse rồi sau đó chơi lại bình thường, các lá không phải Defuse sẽ mất tác dụng.
  • BLIND Favor: Nếu người chơi “bị mù” sử dụng Favor, họ có thể nhìn vào lá vừa nhận được, sau đó nó vào bộ bài của mình và xào lại lần nữa.
  • BLIND Mark: Nếu trong lúc “bị mù”, người chơi bị đối thủ đánh dấu quân bài thì lá bài đó phải được đưa quay mặt ra hướng khác với nạn nhân, nghĩa là tất cả mọi người trừ nạn nhân đều có thể nhìn thấy.
  • BLIND Three of a Kind: Nếu trong lúc “bị mù” mà đối thủ chơi combo 3 lá bài giống nhau, người chơi có thể tìm lá bài được chỉ định và đưa cho đối thủ sau đó xào lại bộ bài của mình mà không được nhìn.
  • BLIND Garbage Collection: Nếu nạn nhân sử dụng lá Garbage Collection thì họ sẽ được phép chọn một lá bài ngẫu nhiên của mình mà không được nhìn và có thể xem lá bài đó sau khi chọn xong, trừ trường hợp rút phải Streaking Kitten mà trong tay đang có 1 lá mèo nổ thì người chơi buộc phải tìm Defuse.

Những lưu ý mẹo chơi mèo nổ

4 con giáp gặp may mắn liên tục, tiền dồn thành núi cuối năm 2021
4 con giáp gặp may mắn liên tục, tiền dồn thành núi cuối năm 2021

Để tăng thêm khả năng trở thành người sống sót đến cuối cùng, bạn nên lưu ý 1 số mẹo sau đây khi chơi mèo nổ:

  • Khi sử dụng Defuse, bạn có thể chơi khăm người chơi khác bằng cách đặt lá mèo nổ lên trên cùng của chồng bài rút nhưng nên làm nó trong bí mật bằng cách hành động dưới gầm bàn hay sau lưng để tăng thêm phần kích thích.
  • Nếu biết bản thân sắp rút phải mèo nổ, bạn nên dùng quân Shuffle (Xáo bài) để tránh bị nổ bom.
  • Khi thu thập đủ combo 5 lá bài mèo thường, bạn nên sử dụng ngay trước khi người chơi khác dùng quân Nope để chặn hành động của bạn.
  • Nếu biết chồng bài rút đang có những lá chức năng mong muốn thì bạn nên dùng quân Self Slap để tự cộng dồn và thu thập những quân bài đó.
  • Chồng bài rút sẽ không thể hết và bạn có quyền đếm xem chồng bài đó còn bao nhiêu lá để tính toán khả năng rút bài.
  • Không có quy định về số bài tối thiểu hay tối đa được phép cầm trên tay, nên dù hết bài bạn vẫn có thể rút bao nhiêu lượt tùy vào sự tính toán của mình.

Như vậy, Nhutinhyeucuame đã chỉ xong cho bạn cách chơi board game mèo nổ cơ bản, mở rộng dành cho người mới bắt đầu rồi đó. Còn chần chờ gì mà không rủ ngay đám bạn của mình cùng tham gia trò board game cực thú vị, hấp dẫn này đi nào. Chúc các bạn có những phút giây chơi vui vẻ nhé.

Bài viết liên quan:

5 lý do mẹ nên mua đồ chơi pop it cho bé

10 mô hình đồ chơi Gundam giá rẻ tốt nhất 2022

3 cách giải mã lối chơi Rubik đơn giản nhất

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *