Top 11 đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi giúp phát triển tư duy sáng tạo

Khi lên 3 tuổi, bé bước vào giai đoạn phát triển khá nhanh, hiếu động và thích nô đùa hơn. Việc chọn lựa đồ chơi đóng góp vai trò to lớn trong quá trình phát triển của trẻ. Bởi đây là cột mốc quan trọng đánh dấu từng bước chuyển đổi trong nhận thức của trẻ. Bé bắt đầu biết chú ý quan sát và tiếp thu hơn. Nhiều bố mẹ không biết nên mua loại đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi như thế nào để vừa an toàn, vừa giúp bé phát triển trí thông minh. Vậy bố mẹ hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Đặc điểm phát triển trí tuệ của trẻ 3 tuổi

Đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi
Đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi

Trẻ ở độ tuổi 3 rất hiếu động, yêu thích khám phá và tìm tòi thế giới xung quanh. Hiểu rõ đặc điểm của con giai đoạn này sẽ giúp ba mẹ dễ dàng lựa chọn được loại đồ chơi phù hợp.

  • Ưa vận động, lúc nào cũng dư thừa năng lượng
  • Bắt đầu có sự phân biệt giới tính. Bé trai ham thích ô tô, kỹ thuật trong khi bé gái có xu hướng làm điệu, thích được khen xinh…
  • Thích đóng vai, bắt chước những nhân vật trẻ gặp. Ví dụ bác sĩ, cô giáo, chú thợ xây…
  • Cực kỳ tò mò. Trẻ bắt đầu tìm tòi, khám phá những điều mới lạ trong cuộc sống, đây chính là giai đoạn trẻ liên tục đặt ra cho bố mẹ và những người xung quanh trăm ngàn câu hỏi vì sao. Em bé 3 tuổi cảm thấy điều gì cũng vô cùng mới lạ và thú vị.
  • Trí tưởng tượng bay rất xa. Trẻ có thể vẽ ra trong đầu cả một câu chuyện dài kỳ chỉ với vài món đồ chơi nhỏ bé bên cạnh.
  • Hình thành tính tự lập. Khi con lên 3, bé đã có thể tự mình dọn dẹp đồ chơi, thích tự chải tóc, tự mang giày, dép, tự lựa chọn và mặc quần áo… Theo tâm lý trẻ 3 tuổi, bé còn thích dọn mâm bát khi ăn cơm, giúp mẹ úp bát sau khi rửa, bé có thể nhặt rau, phơi và xếp quần áo, quét nhà,  tưới cây…. Nhưng bé chăm chỉ làm một chút thôi, vì ở độ tuổi này, khả năng tập trung của trẻ chưa cao, nên trẻ sẽ nhanh chán, bên cạnh đó do trẻ chưa có nhiều kỹ năng và sự khéo léo, nên khi làm mọi việc hay “đổ bể”

Vì sao ba mẹ nên mua đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi

Đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi
Đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi

Xem thêm: Đồ chơi thông minh cho bé 4 tuổi

Việc chọn mua đồ chơi thông minh cho con là một trong những vấn đề khiến nhiều phụ huynh băn khoăn.  Những lý do mẹ nên mua đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi là:

Bé vui chơi, giải trí

Những món đồ chơi thú vị luôn khiến các bé hứng thú, tạo nên những niềm vui nho nhỏ. Đây cũng chính là mục đích chính mà các nhà sản xuất muốn hướng đến, để trẻ tự do tìm hiểu và có những phút giây giải trí thú vị.

Giúp con phát triển thể lực

Ở giai đoạn này, con cần được vận động để phát triển thể chất tốt hơn, từ đó có một cơ thể khỏe mạnh. Chính vì thế, sử dụng đồ chơi thông minh sẽ tạo cho bé hứng thú, từ đó kích thích vận động hàng ngày.

Phát triển ngôn ngữ

Đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi
Đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi

Bé ở giai đoạn 3 tuổi có thể hiểu được lời nói của người khác và nói được theo ý của mình, tuy nhiên vốn từ có thể chưa được phong phú. Bé cần được phát triển ngôn ngữ nhiều hơn để có thể giao tiếp với mọi người xung quanh. Đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi sẽ là cách để hỗ trợ bé học ngôn ngữ mới và mạnh dạn hơn trong giao tiếp là điều cần thiết.

Tăng khả năng tư duy và sáng tạo

Những điều bé tiếp xúc hàng ngày sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến khả năng tư duy, tác động đến suy nghĩ của bé. Những món đồ chơi thông minh khác nhau như xếp hình, khối thẻ, lắp ráp… sẽ giúp kích thích não bộ, trí tuệ phát triển.

Để bé trưởng thành hơn

Bé yêu thích khám phá những điều mới mẻ, những sự vật hiện tượng xung quanh mình. Những món đồ chơi là cách để con tương tác với những bạn bè cùng tuổi, tiếp cận và tăng vốn hiểu biết với những gì đang diễn ra xung quanh. Từ đó, con sẽ phát triển những kỹ năng khác như ý thức độc lập, ngăn nắp, gọn gàng.

Cha mẹ nên chọn đồ chơi như thế nào để phù hợp với trẻ 3 tuổi?

Với những công dụng nổi bật mà đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi mang lại, rất nhiều phụ huynh muốn chọn lựa những sản phẩm thật ưu việt cho con. Thế nhưng chọn lựa đồ chơi như thế nào là vấn đề khiến nhiều phụ huynh đau đầu, bạn có thể tham khảo cách chọn mua dựa trên những tiêu chí sau đây:

Ưu tiên tính an toàn

Đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi
Đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi

Xem thêm: Quà tặng thôi nôi cho bé gái 

Một trong những khía cạnh đầu tiên cha mẹ cần quan tâm chính là chọn mua những đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi có độ an toàn cao. Tuyệt đối không chọn lựa những sản phẩm có cạnh sắc nhọn, những sản phẩm này có thể làm trẻ bị thương, thậm chí có khả năng nuốt vào miệng.

Cần tìm hiểu rõ về chất liệu của sản phẩm, tránh những đồ chơi độc hại, màu sắc dễ bám dính vào quần áo. Bên cạnh đó, không nên cho bé tiếp xúc với các loại đồ chơi công nghệ quá nhiều, có thể gây nóng và ảnh hưởng đến hệ thần kinh của não bé.

Thương hiệu uy tín

Hiện nay, có rất nhiều mẫu sản phẩm gắn mác “đồ chơi thông minh” xuất hiện tràn lan trên thị trường với giá thành cực rẻ. Những đồ chơi này thường không có xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo chất lượng và độ an toàn cho bé khi chơi. Mẹ nên tham khảo tìm mua tại các địa chỉ uy tín, thương hiệu nổi tiếng để đảm bảo chất lượng và phát huy công dụng tối đa của các loại đồ chơi.

Chú ý đến chất liệu của bộ đồ chơi

Dù là đồ chơi thông minh hay bất kỳ loại đồ chơi gì thì khi chọn mua, mẹ đều phải cân nhắc thật kỹ đến yếu tố chất liệu của sản phẩm vì chúng tiếp xúc trực tiếp với làn da, cơ thể của bé.

Giới tính của bé

Bé từ 3 tuổi đã dần ý thức được về giới tính của mình rồi, mỗi đứa trẻ sẽ có những lựa chọn khác nhau với đồ chơi. Mẹ nên có sự lựa chọn phù hợp theo giới tính và sở thích của bé:

  • Bé trai: Thông thường bé trai có tính cách mạnh mẽ, nên lựa chọn những món đồ chơi như ô tô, siêu nhân, xe điều khiển, xếp hình…
  • Bé gái: Nên lựa chọn những món đồ đáng yêu, có màu sắc bắt mắt như đồ chơi nấu ăn, búp bê, âm nhạc…

Nên chọn loại đồ chơi cho bé 3 tuổi như thế nào?

  • Lúc này, não bộ và tầm nhìn của bé đã được hoàn thiện, vì thế bố mẹ hãy ưu tiên lựa chọn những loại đồ chơi kích thích sự tò mò, sáng tạo, rèn luyện khả năng quan sát và phát triển tư duy cho bé như trò chơi xây nhà, xe chòi chân, xếp hình,… Cũng nên tôn trọng sở thích của bé, không bó buộc con phải chơi cái này, cái kia thay vào đó mẹ hãy hỏi ý kiến của con và giải thích về các trò chơi như vậy bé mới chơi được lâu.
  • Nếu bé thích nói chuyện, thích hỏi và lặp lại những gì mà bé nghe được. Như thế bố mẹ hãy chọn cho bé những loại đồ chơi nhận biết mặt chữ, đồ vật, con vật, như tranh, ảnh, hình khối dán chữ,… để tăng khả năng phát triển ngôn ngữ cho bé.

Top 11 loại đồ chơi cho bé 3 tuổi phát triển toàn diện

Đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi
Đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi
  • Bộ đồ chơi domino gỗ: Bộ đồ chơi này được làm bằng gỗ tự nhiên, rất an toàn cho bé. Được thiết kế hình dáng khá to, vừa tay bé cầm. Sẽ giúp các bé nhận biết hình dáng chữ, các loại hình khối và cả đồ vật được dán sẵn trên đó. Đồ chơi domino rèn luyện khả năng sáng tạo và phát triển tư duy cho bé một cách hiệu quả. (Giá: 65.000đ)
  • Đồ chơi đất nặn: Đất nặn là loại đồ chơi gắn liền với tuổi thơ của các bé, bé có thể phát huy khả năng sáng tạo của mình bằng cách tưởng tượng và nặn ra các đồ vật con vật theo ý thích của mình. Đất nặn được thiết kế nhiều màu sắc, chắc chắn sẽ khiến các bé vô cùng thích thú. (Giá: 20.000đ)
  • Đồ chơi lắp ghép, xếp hình: Đồ chơi lắp ghép được làm từ nhựa tổng hợp, khá nhẹ và bền, an toàn cho bé. Sản phẩm này bé có thể sử dụng được cho nhiều năm. Đồ chơi lắp ghép với những hình khối và màu sắc khác nhau sẽ giúp bé động não rất tốt, rèn luyện tư duy và phát huy tính sáng tạo của mình. Đây là đồ chơi học tập cho bé 3 tuổi bố mẹ nhất định phải biết. (Giá: 219.000đ)
  • Bóng: Bóng này được làm từ da rất bền, cho dù có va chạm nhiều cũng không bị méo mó hay trầy xước. Bóng như người bạn thân thiết với các bé trai. Con có thể thoải mái chơi đùa cùng các bạn để tăng cường khả năng vận động hiệu quả, giải quyết tình huống một cách linh hoạt hơn. Bóng là một trong những loại đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi không thể thiếu được. (Giá: 130.000đ)
  • Xe đạp cho bé 3 tuổi: Xe đạp 3 bánh là phương tiện di chuyển tuyệt vời cho bé 3 tuổi, con có thể tự mình điều khiển xe được. Nhờ vậy, cơ thể bé sẽ khỏe mạnh hơn khi sử dụng linh hoạt cả tay và chân kết hợp. Khung xe được làm bằng kim loại khá chắc chắn, các bộ phận khác như bàn đạp hay giỏ xe, làm bằng nhựa, hình thức bắt mắt rất dễ thu hút ánh nhìn của bé. (Giá: 360.000đ)
  • Sách vải học tiếng Anh cho bé: Sách vải có rất nhiều chủ đề từ đồ vật, con vật, cây cối, bạn bè, bằng tiếng Anh sẽ giúp bé khám phá thế giới xung quanh đồng thời có thể học tiếng Anh một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Bé cũng sẽ phân biệt và nhận biết được chúng thông qua lời giải thích của bố mẹ. Vì thế, bố mẹ hãy thường xuyên đọc sách cho con nhé. Chất liệu bằng vải rất an toàn, có thể vệ sinh được. (Giá: 49.000đ)
  • Gia đình búp bê: Toàn bộ búp bê đều được làm bằng vải, thiết kế đẹp mắt. Vừa an toàn cho bé lại vừa tiện lợi cho bố mẹ khi giặt giũ vệ sinh. Các bé sẽ tưởng tượng búp bê thành các nhân vật và sống trong thế giới của riêng mình. Nhờ đó, con sẽ phát huy được khả năng sáng tạo và tư duy hiệu quả hơn. (Giá: 299.000đ)
  • Đồ chơi nấu ăn: Từng chi tiết trong bộ đồ chơi nấu ăn như xoong, chảo, nồi niêu, đều có. Bé thỏa sức vui đùa và có thể dễ dàng nhận biết chúng vì được mô phỏng y hệt như thật. Đây là món đồ chơi cho bé 3 tuổi mà bố mẹ nhất định phải mua cho con, đặc biệt là các bé gái. Chất liệu được làm bằng nhựa tổng hợp có màu sắc thu hút. (Giá: 255.000đ)
  • Đồ chơi thủ công cho bé 3 tuổi: Đồ chơi thủ công này gồm giấy, bút là môn học sáng tạo tuyệt vời mà các bé vô cùng yêu thích. Ở độ tuổi này, con đã có thể vẽ được Cây, hoa, cỏ, mặt trời, cho bé tự luyện tập trước sẽ giúp nét bút cứng cáp hơn. Đồng thời, bé cũng sẽ rèn luyện được sự tỉ mỉ và kiên trì, khéo tay nữa. Chất liệu bằng giấy, bút màu. (Giá: 45.000đ)
  • Gấu bông: Gấu bông như người bạn thân thiết của các bé gái, bé có thể cùng ăn cùng chơi, cùng ngủ với bạn gấu cả ngày. Bé sẽ thỏa sức vui chơi với món đồ đáng yêu này, là món đồ chơi cho bé 3 tuổi vô cùng thiết thực. Chất liệu như tên gọi của nó, gấu bông đều được làm từ bông mềm mịn và nhẹ, con có thể ôm ấp hay mang đi đâu đều được. (Giá: 145.000đ)
  • Bộ đồ chơi thả hình trí tuệ: Loại đồ chơi này rèn luyện khả năng nhanh tay nhanh mắt cho bé, trò chơi này yêu cầu các bé phải động não và kết hợp nhuần nhuyễn tay với mắt. Đồng thời, bé cũng phải tư duy logic để có thể lắp hình khối vào đúng những ô trống. Những hình khối chủ yếu là hình vuông, tròn, tam giác,… Bố mẹ chọn mua đồ chơi dành cho bé 3 tuổi nhất định không thể thiếu bộ thả hình. Chất liệu từ hộp đến các hình khối đều được làm bằng gỗ, có trọng lượng nhẹ, dễ dàng di chuyển. (Giá: 175.000đ)

Ở tuổi lên 3,  các bé đã có những bước phát triển vượt bậc so với giai đoạn trước đó. Vì thế, bố mẹ cần ưu tiên lựa chọn những món đồ chơi tăng sự tư duy, kích thích phát triển trí não như cho bé tô màu, tập xếp hình,… Trên đây là top 11 đồ chơi thông minh cho bé 3 tuổi, hi vọng các bố mẹ có con trong độ tuổi này sẽ nhanh chóng lựa chọn được đồ chơi cho bé nhà mình phù hợp và an toàn nhất. Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết trên và hãy theo dõi Như tình yêu của mẹ để cập nhật thêm những thông tin hữu ích nhé!

Bài viết liên quan:

Đồ chơi thông minh cho bé 1 tuổi

Đồ chơi thông minh cho bé 7 tuổi

Cách trang trí sinh nhật cho bé trai 

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *