Chữa hắc lào bằng nước điếu có hiệu quả như lời đồn?

Chữa hắc lào bằng nước điếu là một cách chữa hắc lào dân gian được nhiều người truyền tai nhau, tuy nhiên cách chữa hắc lào này khiến nhiều người hoang mang, không biết thực hư hiệu quả thật không? Để có câu trả lời cho cách chữa hắc lào này hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Nước điếu chữa bệnh hắc lào

Chữa hắc lào bằng nước điếu có thực sự hiệu quả không?
Chữa hắc lào bằng nước điếu có thực sự hiệu quả không?

Hắc lào là một bệnh nấm da, do các vi nấm gây nên. Khi bị các vi nấm xâm nhập sẽ tạo thành các mảng da hình tròn, đỏ, bên trong có nhiều mụn nước và kèm theo cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Đặc biệt hắc lào có thể lan rộng trên da nếu không được điều trị kịp thời và có thể lây cho người khác nếu tiếp xúc hoặc sử dụng chung đồ dùng cá nhân.

Trên thực tế có rất nhiều người bệnh truyền tai nhau cách điều trị hắc lào bằng sẽ khỏi chỉ sau vài lần sử dụng. Nước điếu chính là phần nước bên trong của điếu cày, có tác dụng lọc khói, giảm độ nóng cho người hút thuốc. Nước điếu thường để lâu ngày trong điếu rất ít khi được thay.

Đóng vai trò là một phần không thể thiếu trong điếu chính vì vậy nước điếu có chứa một số thành phần tương tự như thuốc lào như: nicotin, Carbon monoxide, benzopyren, Amonia,… và rất nhiều các chất khác sản sinh khi sử dụng.

Đây đều là những chất không tốt cho sức khỏe, có thể ví như những chất độc hại. Vì lý do này mà nhiều người cho rằng nước điếu có thể diệt khuẩn, nấm. Đây là một trong những phương pháp điều trị hắc lào không được kiểm chứng song nhiều người vẫn tin dùng.

Cách chữa hắc lào bằng nước điếu nhiều người dùng

Theo kinh nghiệm dân gian nước điếu càng để lâu, có màu sẫm thì có tác dụng điều trị hắc lào hiệu quả tốt nhất. Được xem như một dung dịch để điều trị hắc lào.

• Trước tiên cần vệ sinh vùng da bị hắc lào bằng nước ấm để kích thích dãn các lỗ chân lông giúp dung dịch thẩm thấu tốt hơn.

• Thấm khô vùng da bị hắc lào bằng khăn sạch, lưu ý khăn này chỉ dùng riêng cho người bệnh để không bị lấy cho người khác.

• Lấy bông hoặc tăm bông thấm dung dịch nước điều lên những vùng da bị hắc lào.

• Chờ vài phút cho dung dịch nước điếu khô sau đó tiếp tục bôi dùng dịch lên các vị trí như lần 1.

• Mối ngày thực hiện 2 lần

Chữa hắc lào bằng nước điều có thực sự hiệu quả không

Cách chữa hắc lào bằng nước điều là một phương pháp dân gian, tuy nhiên hiệu quả thực sự của cách làm này chưa được kiểm chứng.

Các chuyên gia da liễu cảnh báo người bệnh hắc lào không nên làm theo phương pháp này, đây là một cách điều trị hắc lào truyền miệng chưa được kiểm chứng, có nhiều nguy cơ gây nhiễm trùng da chính vì vậy không nên áp dụng.

Người bệnh nên mua những sản phẩm thuốc trị hắc lào uy tín, hoặc thăm khám tại các cơ sở da liễu uy tín để có phác đồ điều trị hắc lào hiệu quả nhất.

Tác dụng phụ thường gặp khi dùng nước điếu chữa hắc lào

Nước điếu chứa vô số chất độc hại nên khi sử dụng để bôi ngoài da trị hắc lào, người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ như:

Bị dị ứng da:

Vùng da bị hắc lào vốn đang suy yếu và rất nhạy cảm nên dễ bị kích ứng, dị ứng khi tiếp xúc với nước điếu. Trường hợp này có thể xảy ra nhiều triệu chứng bất thường ngoài da như:

  • Nổi mẩn ngứa
  • Phát ban
  • Sưng đỏ da
  • Viêm da dị ứng

Nguy cơ bị dị ứng với nước điếu xảy ra cao hơn khi dùng loại nước này để điều trị hắc lào ở mặt hay các vùng da mỏng nhạy cảm khác. Những người bị dị ứng với thành phần của thuốc lào tuyệt đối không được áp dụng cách này.

Nhiễm độc máu:

Trường hợp chữa hắc lào bằng nước điếu liên tục trong thời gian dài hoặc bôi nước điếu lên vùng da bị trầy xước, các chất độc hại có thể xâm nhập vào máu gây nhiễm độc máu cùng nhiều hệ lụy về mặt sức khỏe.

Như vậy, chưa rõ hiệu quả thực sự của cách chữa bệnh hắc lào tới đâu song một điều rất dễ nhận thấy là mẹo trị bệnh dân gian này tiềm ẩn nhiều mối nguy hại lớn cho sức khỏe. Khi có bệnh, tốt nhất bạn nên tìm đến bác sĩ để được điều trị đúng đắn. Tránh tùy tiện áp dụng các mẹo chữa bệnh truyền miệng chưa được khoa học kiểm chứng. Cảm ơn các bạn đã tham khảo bài viết trên và hãy theo dõi Như tình yêu của mẹ để cập nhật thêm những thông tin hữu ích nhé!

Bài viết liên quan:

Trẻ bị ghẻ tắm gì cho nhanh khỏi

Cách chữa nấm móng tay bằng phương pháp dân gian

Cách điều trị lang ben trên mặt hiệu quả tại nhà

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *